போது உங்கள் கார் ஜர்க் செய்தால், அதன் மூல காரணம் பிரேக்கிங் சிஸ்டமாக இருக்கலாம். பிரேக்குகள் பயன்படுத்தப்படும் போது கார் ஜெர்க்கிங் ஏற்படுவதற்கான சாத்தியமான காரணங்கள் பின்வருமாறு:
- பிரேக் டிஸ்க்குகளின் தவறான நிறுவல்
- மோசமான பிரேக் பேடுகள் மற்றும் டிஸ்க்குகள்
- தேய்ந்து போன பிரேக் ரோட்டர்கள்
- ஏபிஎஸ் தோல்வி
- தேய்ந்து போன ஸ்டீயரிங் அல்லது வீல் ஆக்சில் தாங்கு உருளைகள்
பிரேக் டிஸ்க்குகளின் தவறான நிறுவல்

நீங்கள் சமீபத்தில் பிரேக் டிஸ்க்குகளை மாற்றச் சென்றிருந்தால், மெக்கானிக் தவறுதலாக அவற்றை நிறுவியிருக்க வாய்ப்புகள் உள்ளன. தவறான நிறுவல் உராய்வு மற்றும் பிரேக் டிஸ்க்குகள் மற்றும் பட்டைகள் இரண்டையும் சேதப்படுத்தும். எனவே, பிரேக் பெடலை அழுத்தும்போது கார் ஜெர்க்கிங்கைத் தவிர்க்க மோசமான பிரேக் டிஸ்க்குகளை சரி செய்ய வேண்டும்.
தேய்ந்து போன பிரேக் பேட்கள் மற்றும் டிஸ்க்குகள்

நீங்கள் பிரேக் பெடல்களை அழுத்தும்போது மோசமான பிரேக் பேடுகள் மற்றும் டிஸ்க்குகள் காரில் ஒரு இழுவை ஏற்படுத்தும். தவிர, பிரேக் பேட்கள் தேய்ந்து கிடக்கும் போது சத்தம் கேட்கும். எனவே, தேய்ந்து போன பிரேக் டிஸ்க்குகள் அல்லது பேட்களை மாற்ற வேண்டும்.
உங்கள் காரில் மென்மையான பிரேக் டிஸ்க்குகள் மற்றும் ஹார்ட் பேட்கள் இருந்தால், பிரேக் பேட்கள் ஒன்றுடன் ஒன்று தொடர்பு கொள்ளும்போது டிஸ்க்குகளை சேதப்படுத்தும். அது பின்னர் பிரேக் செய்யும் போது ஒரு காரை இழுக்கச் செய்யும்.
மோசமான பிரேக் ரோட்டர்கள்
அரிக்கப்பட்ட பிரேக் சுழலிகள் ஒரு ஜெர்கிங் விளைவை ஏற்படுத்தும். ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்திற்குப் பிறகு, பிரேக் ரோட்டர்கள் அதிக வெப்பம் மற்றும் விரைவான குளிரூட்டல் காரணமாக அதிகப்படியான தேய்மானத்திற்கு உட்பட்டது. பிரேக் ரோட்டர்களின் இந்த சிதைவு, பிரேக் பேட்கள் ரோட்டர்களுக்கு எதிராக அழுத்தி காரை இழுக்கச் செய்யும் போது எளிதில் கவனிக்கப்படுகிறது.
ஏபிஎஸ் இயக்கம் தோல்வி

ஆண்டி -லாக் பிரேக்கிங் சிஸ்டம் (ஏபிஎஸ்) இழுவையைப் பெற உதவுகிறது மற்றும் பிரேக்குகள் பயன்படுத்தப்படும்போது சக்கரங்களைப் பூட்டாது. இருப்பினும், ஏபிஎஸ் தோல்வியுற்றால், அது சாதாரண நிலையில் திடீர் பிரேக்கிங்கை ஏற்படுத்தும்.
இந்த வழக்கில், டாஷ்போர்டில் உள்ள ஏபிஎஸ் எச்சரிக்கை விளக்கு ஒளிரும், மேலும் இந்த ஏபிஎஸ் தோல்வியைத் தீர்க்க நீங்கள் சிக்கலை மேலும் கண்டறிய வேண்டும்.
வோர்ன்-அவுட் ஸ்டீயரிங் அல்லது வீல் பெயரிங்ஸ்

ஒரு கார் பல புஷிங், தாங்கு உருளைகள் மற்றும் எந்த அதிர்வுகளையும் குறைக்கும் இணைப்புகளைப் பயன்படுத்துகிறது. இருப்பினும், ஸ்டீயரிங் அல்லது வீல் பேரிங்ஸ் தேய்ந்து போனால், பிரேக் செய்யும் போது உங்கள் கார் முன்னோக்கி இழுக்கப்படலாம்.
வேகத்தை பராமரிக்கும் போது அல்லது மெதுவாக செல்லும் போது எனது கார் ஏன் குலுங்குகிறது?
நீங்கள் பிரேக் போடாவிட்டாலும், வேகத்தை பராமரிக்கும் போது கார் ஜெர்க்கிங் செய்வதை உணரலாம். இந்த மந்தமான கார் முடுக்கம் மற்றும் ஜெர்க்கிங்கிற்கு பல காரணங்கள் உள்ளன, அவை சரிசெய்யப்படலாம். நீங்கள் உங்கள் வாகனத்தை முடுக்கி அல்லது வேகத்தை குறைக்கும் போது வழக்கத்திற்கு மாறான அதிர்வுகளை ஏற்படுத்தும் பின்வரும் பிரச்சனைகளை கடந்து செல்லலாம்:
- பரிமாற்ற சிக்கல்கள்
- மோசமான நிறை காற்றோட்டம் (MAF) சென்சார்
- அடைபட்ட தீப்பொறி பிளக் அல்லது பற்றவைப்பு சுருள்
- எரிபொருள் பம்ப் அல்லது வடிகட்டி சிக்கல்கள்
- மோசமான எரிபொருள் உட்செலுத்திகள்
- தடுக்கப்பட்ட வினையூக்கி மாற்றி
- அழுக்கு காற்று வடிகட்டி
டிரான்ஸ்மிஷன் பிரச்சனை

நீங்கள் ஒரு வாகனத்தின் வேகத்தை முடுக்கி, குறைக்கும் போது, கியர்களை மாற்றும் போது நீங்கள் ஒரு இழுவை உணரலாம். தவறான டிரான்ஸ்மிஷன் கண்ட்ரோல் மாட்யூல் காரணமாக இந்த கார் ஜெர்க் ஏற்படலாம். மேனுவல் மற்றும் ஆட்டோமேட்டிக் டிரான்ஸ்மிஷன்களில் இது நிகழலாம்.
தானியங்கி டிரான்ஸ்மிஷன் மூலம், கியர் மாற்றங்கள் தாமதமாகலாம், இதன் விளைவாக ஜெர்க் ஆகும். கார் ஜெர்க்ஸில் இந்த சிக்கல் மிகவும் பொதுவானது அல்ல என்றாலும், டிரான்ஸ்மிஷனையும் சரிபார்க்க பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
மோசமான MAF சென்சார்

மாஸ் ஏர்ஃப்ளோ சென்சார் (MAF) சரியான காற்று-எரிபொருள் விகிதத்திற்கு பொறுப்பாகும். உங்கள் காரில் தவறான MAF சென்சார் இருந்தால் , நீங்கள் சிக்கலைச் சரிசெய்து அதை மாற்ற வேண்டியிருக்கும், ஏனெனில் அது முடுக்கும்போது அல்லது குறைக்கும்போது இழுவை ஏற்படுத்தலாம்.
கார் கம்ப்யூட்டர்களுடன் இணைக்கப்பட்டுள்ளதால் , கார் கண்டறியும் கருவிகள் மூலம் இந்த சிக்கலை ஸ்கேன் செய்யலாம். மேலும், உங்களிடம் மோசமான MAF சென்சார் இருக்கும்போது ஒரு காசோலை இயந்திர விளக்கு ஒருவேளை இயக்கப்படும்.
வார்ன்-அவுட் ஸ்பார்க் பிளக் அல்லது இக்னிஷன் காயில்
ஒரு தீப்பொறி பிளக்கின் அடிப்படை செயல்பாடு காற்று-எரிபொருள் கலவையை பற்றவைப்பதாகும். உங்கள் இன்ஜினில் தீப்பொறி பிளக்குகள் அல்லது தவறான பற்றவைப்பு சுருள் இருந்தால், அது எரிபொருள் பற்றவைப்பை தாமதப்படுத்தலாம். தவிர, நீங்கள் தேய்ந்து போன தீப்பொறி பிளக்குகளை வைத்திருக்கும் போது ஒரு காசோலை இயந்திர விளக்கு ஒளிரும்.
OBD ஸ்கேனரைப் பயன்படுத்தி என்ஜின் கண்டறியும் குறியீட்டைச் சரிபார்க்கும்போது , தீப்பொறி பிளக், பற்றவைப்பு சுருள் அல்லது விநியோகிப்பாளரில் உள்ள சிக்கலை ‘P0301’ குறிக்கும்.
எரிபொருள் அமைப்பு சிக்கல்கள்
ஒரு மோசமான எரிபொருள் வடிகட்டி அல்லது பம்ப், தேவையான எரிபொருள் அளவு வழங்கப்படாது என்பதால் கார் ஜர்க் ஏற்படலாம். மேலும், இந்த பிரச்சனை என்ஜின் கிராங்கிங்கை ஏற்படுத்தலாம் ஆனால் கார் ஸ்டார்ட் ஆகாது . எனவே, உங்கள் காரை ஒரு நிபுணர் மெக்கானிக்கிடம் அழைத்துச் செல்லுங்கள், அவர் சிக்கலைக் கண்டறிந்து அதை சரிசெய்வார்.
மோசமான எரிபொருள் உட்செலுத்திகள்

உங்கள் காரில் துருப்பிடித்த அல்லது தேய்ந்து போன ஃப்யூவல் இன்ஜெக்டர்கள் இருந்தால் , அது சரியான அளவு எரிபொருளை தெளிக்காது. நிறுத்தத்தில் இருந்து முடுக்கிச் செல்லும் போது, கார் ஜெர்க் செய்யும் வகையில், தேவையான காற்று-எரிபொருள் விகிதத்தை இது கொண்டிருக்காது.
எலக்ட்ரானிக் கண்ட்ரோல் யூனிட் (ECU) மெலிந்த கலவையைக் கண்டறியும் போதெல்லாம், நீங்கள் அதை கார் கண்டறியும் கருவி மூலம் தீர்மானிக்க முடியும் . மோசமான எரிபொருள் உட்செலுத்திகளுக்கான குறியீடுகள் ‘P0171’ மற்றும் ‘P0174’ ஆகும்.
கேடலிடிக் கன்வெர்ட்டர் பிரச்சனை
உங்கள் வினையூக்கி மாற்றி அதன் வழியாக பாயும் காற்று-எரிபொருள் கலவையின் காரணமாக தடுக்கப்படலாம். ஓட்டுநர் முடுக்கி மிதியை அழுத்தும்போது அடைபட்ட வினையூக்கி மாற்றி கார் ஜெர்க்கிங்கிற்கு வழிவகுக்கும். இந்த வினையூக்கி மாற்றியை புதியதாக மாற்றினால் உங்கள் பிரச்சனையை தீர்க்க முடியும்.
அழுக்கு காற்று வடிகட்டி

காற்று வடிகட்டியின் அடிப்படை செயல்பாடு காற்றில் உள்ள அழுக்குகளை சுத்தம் செய்வதாகும். உங்கள் கார் ஏர் ஃபில்டரில் எச்சங்கள் எஞ்சியிருந்தால், அது காற்றை சரியாகச் செல்ல அனுமதிக்காது. அப்படியானால், கார் ஜெர்க் அல்லது என்ஜின் தவறாக இயங்குவதைத் தவிர்க்க ஏர் ஃபில்டரை மாற்ற வேண்டும்.