நீங்கள் ஒரு காரை வாங்கும்போது, சேஸ் எண் மற்றும் வாகன அடையாள எண் போன்ற சொற்களைக் கேட்கலாம் . பலர் சேஸை வாகன சட்டத்துடன் குழப்பும்போது, ஒரு சேஸ் அதை விட அதிகம்.
கார் சேஸ் என்பது வாகன சட்டத்தின் சுமை தாங்கும் பகுதியாகும். தவிர, அதன் ஏற்பாடு டிரைவ் டிரெய்னில் இருந்து சக்கரங்களுக்கு மின்சாரம் பாய்வதை அனுமதிக்கும் வகையில் உள்ளது. வாகனம் சீராக நகர்கிறதா அல்லது ஓய்வில் இருந்தாலும், சேஸின் முக்கிய செயல்பாடு வாகனத்தின் சுமை மற்றும் சட்டத்தை வைத்திருப்பது. கார் சேஸ், அதன் செயல்பாடு மற்றும் அதன் பல்வேறு வகைகள் பற்றிய விவரங்களைப் புரிந்துகொள்வோம்.
கார் சேஸ்ஸின் பொருள்
கார் சேஸ் என்பது ஒரு வாகனத்தின் முதன்மை கட்டமைப்பு கட்டமைப்பாகும். இயந்திரம், உடல், திசைமாற்றி மற்றும் சஸ்பென்ஷன் அமைப்பு உட்பட மற்ற அனைத்து கூறுகளுக்கும் இது அடித்தளமாக உள்ளது . மேலும், இது கட்டமைப்பு ஒருமைப்பாட்டை வழங்குகிறது, வாகனத்தின் எடையை ஆதரிக்கிறது மற்றும் பாதுகாப்பு மற்றும் செயல்திறனில் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
கார் சேஸ் செயல்பாடுகள்

கார் சேஸ் வாகனத்திற்கு கட்டமைப்பு ஒருமைப்பாடு மற்றும் விறைப்புத்தன்மையை வழங்குகிறது. இது முடுக்கம், பிரேக்கிங் மற்றும் கார்னரிங் செய்யும் போது ஏற்படும் பல்வேறு சக்திகள் மற்றும் அழுத்தங்களைத் தாங்கும். முக்கியமாக, சேஸ் பின்வரும் செயல்பாடுகளைக் கொண்டுள்ளது:
- அதிகப்படியான உடல் சுருட்டைத் தடுக்கிறது
- மூலைகளிலும் சீரற்ற நிலப்பரப்பிலும் செல்ல காரின் திறனை மேம்படுத்துகிறது
- சத்தம், அதிர்வு மற்றும் கடினத்தன்மை (NVH) தொழில்நுட்பத்திற்கு பங்களிக்கிறது
- இயந்திரத்திலிருந்து சக்கரங்களுக்கு திறமையான சக்தி பரிமாற்றத்தை அனுமதிக்கிறது
கார் சேசிஸ் கூறுகள்
கார் சேஸ் கூறுகள் வாகனத்தின் தயாரிப்பு மற்றும் மாதிரியைப் பொறுத்து மாறுபடும், ஆனால் சில பொதுவானவை இங்கே உள்ளன.
- கிளட்ச்
- பரிமாற்ற அமைப்பு
- யுனிவர்சல் கூட்டு
- அச்சு
- பின்புற சஸ்பென்ஷன்
- அதிர்ச்சி உறிஞ்சிகள்
- நிலைப்படுத்தி பட்டை
- நீரூற்றுகள்
- சக்கரங்கள் மற்றும் டயர்கள்
கார் சேஸ் வகைகள்
ஒரு கார் சேஸ் பின்வரும் வகைகளாக பிரிக்கலாம்:
லேடர் ஃபிரேம் சேஸ்

பாடி-ஆன்-ஃபிரேம் சேஸிஸ் என்றும் அழைக்கப்படும் ஏணி பிரேம் சேஸ், SUVகள் மற்றும் பிக்கப் டிரக்குகளில் பொதுவானது . இது குறுக்கு உறுப்பினர்களால் இணைக்கப்பட்ட வாகனத்தின் நீளத்தை இயக்கும் இரண்டு இணையான நீளமான தண்டவாளங்களை (அல்லது ஏணி தண்டவாளங்கள்) கொண்டுள்ளது. அதன் நன்மை தீமைகள் இங்கே:
நன்மை
- இது அதிக சுமைகள் மற்றும் கரடுமுரடான நிலப்பரப்பைக் கையாளுகிறது, இது ஆஃப்-ரோடு பயன்பாட்டிற்காக வடிவமைக்கப்பட்ட டிரக்குகள் மற்றும் SUV களுக்கு ஏற்றதாக அமைகிறது .
- ஏணி சேஸ்கள் அவற்றின் கட்டமைப்பு வலிமையின் காரணமாக அதிக இழுக்கும் திறனைக் கொண்டுள்ளன.
- உடல் மற்றும் சேஸ் பிரிப்பு எளிதாக மாற்றங்களை அனுமதிக்கிறது.
- அதன் வடிவமைப்பு ஏராளமான கிரவுண்ட் கிளியரன்ஸ் மற்றும் நெகிழ்வு திறனை வழங்குகிறது, இது ஆஃப்-ரோடு பயன்பாடுகளுக்கு ஏற்றதாக அமைகிறது.
பாதகம்
- இது யூனிபாடி சேஸ் டிசைன்களை விட கனமானது, இது எரிபொருள் திறன் மற்றும் கையாளுதலை எதிர்மறையாக பாதிக்கும்.
- திடமான சட்டமானது, யூனிபாடி கட்டுமானத்துடன் கூடிய வாகனங்களுடன் ஒப்பிடும்போது கடினமான சவாரிக்கு வழிவகுக்கும்.
- அதிக ஈர்ப்பு மையம் கையாளுதல் மற்றும் நிலைத்தன்மையை பாதிக்கிறது, குறிப்பாக கூர்மையான திருப்பங்களில்.
மோனோகோக் சேஸ்
ஒரு மோனோகோக் கார் சேஸ், யூனிபாடி அல்லது யூனிட்டரி கட்டுமானம் என நன்கு அறியப்பட்ட, உடல் மற்றும் சேஸை ஒரு ஒருங்கிணைந்த கட்டமைப்பில் ஒருங்கிணைக்கிறது. இந்த வடிவமைப்பு அணுகுமுறை பொதுவாக ஆட்டோமொபைல்கள், விமானம் மற்றும் பந்தய வாகனங்களில் பயன்படுத்தப்படுகிறது. மேலும், இது ஹேட்ச்பேக் மற்றும் செடான்களில் பொதுவானது.

நன்மை
- இது பாரம்பரிய பாடி-ஆன்-ஃபிரேம் வடிவமைப்புகளை விட இலகுவானது, ஏனெனில் இது ஒரு தனி கனமான சட்டத்தின் தேவையை நீக்குகிறது.
- இந்த வடிவமைப்பு முழு கட்டமைப்பு முழுவதும் சுமைகள் மற்றும் அழுத்தங்களை மிகவும் சமமாக விநியோகிக்கிறது, இதன் விளைவாக மேம்பட்ட கட்டமைப்பு ஒருமைப்பாடு மற்றும் மோதலின் போது பாதுகாப்பு.
- தனித்தனி சட்டகம் இடம் பெறாது, இதன் விளைவாக ஒரு அறை அறை மற்றும் சிறந்த சரக்கு திறன் உள்ளது.
- இது சிறந்த கையாளுதல் மற்றும் சாலை-பிடிப்பு பண்புகளுக்கு பங்களிக்கிறது, ஏனெனில் உடல் மற்றும் சேஸ் ஆகியவை நிலைத்தன்மை மற்றும் கட்டுப்பாட்டை வழங்க ஒன்றாக வேலை செய்கின்றன.
- மோனோகோக் வடிவமைப்புகள் அதிக ஏரோடைனமிக், காற்றின் எதிர்ப்பைக் குறைக்கும் மற்றும் எரிபொருள் செயல்திறனை மேம்படுத்தும்.
பாதகம்
- ஒரு பாரம்பரிய பாடி-ஆன்-ஃபிரேம் வாகனத்துடன் ஒப்பிடும்போது, சேதமடைந்த மோனோகோக் சேஸ்ஸைப் பழுதுபார்ப்பது மிகவும் சிக்கலானதாகவும் விலை உயர்ந்ததாகவும் இருக்கும்.
- ஏணி-பிரேம் கார் சேஸ்ஸைப் போல மோனோகோக் கட்டமைப்புகள் நீடித்திருக்காது.
- ஒரு மோனோகோக் சேஸிஸ் தயாரிப்பை வடிவமைத்து அமைப்பதற்கான ஆரம்ப செலவு அதிகமாக இருக்கும்.
- ஆஃப்-ரோடிங் செய்யும் போது இது குறைந்த செயல்திறனைக் கொண்டுள்ளது.
ஸ்பேஸ் ஃபிரேம் சேஸ்
ஒரு ஸ்பேஸ் ஃப்ரேம் சேஸ், ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட முனைகள் மற்றும் ஸ்ட்ரட்களைக் கொண்டுள்ளது. எஃகு அல்லது அலுமினியம் போன்ற பொருட்களால் ஆனது, அதன் வலிமை-எடை விகிதம் மற்றும் நெகிழ்வுத்தன்மை காரணமாக வாகன மற்றும் விண்வெளி பயன்பாடுகளில் பயன்படுத்தப்படுகிறது.
அடிப்படைக் கருத்து முப்பரிமாண கட்டம் கட்டமைப்பை உள்ளடக்கியது, அங்கு முனைகள் வெட்டும் புள்ளிகள், மற்றும் ஸ்ட்ரட்கள் கட்டமைப்பின் கூறுகளை உருவாக்குகின்றன.
ப்ரோஸ்
- பாரம்பரிய சேஸ் டிசைன்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஸ்பேஸ் பிரேம்கள் விதிவிலக்காக இலகுரக.
- அவற்றின் இலகுரக தன்மை இருந்தபோதிலும், விண்வெளி பிரேம்கள் நம்பமுடியாத அளவிற்கு வலுவானவை மற்றும் கடினமானவை, சிறந்த கட்டமைப்பு ஒருமைப்பாடு மற்றும் பாதுகாப்பை வழங்குகின்றன.
- விண்வெளி பிரேம்களின் உள்ளார்ந்த வடிவமைப்பு அதிர்வுகளைக் குறைக்கிறது மற்றும் சத்தத்தைக் குறைக்கிறது.
- ஒரு ஸ்பேஸ் ஃப்ரேமின் தனிப்பட்ட கூறுகள் விரிவான புனரமைப்பு தேவையில்லாமல் அடிக்கடி மாற்றப்படலாம் அல்லது சரிசெய்யப்படலாம்.
பாதகம்
- ஸ்பேஸ் பிரேம் சேஸின் வடிவமைப்பு மற்றும் அசெம்பிளி பாரம்பரிய மோனோகோக் அல்லது ஏணி-பிரேம் கட்டமைப்புகளைக் காட்டிலும் மிகவும் சிக்கலானது மற்றும் நேரத்தை எடுத்துக்கொள்ளும்.
- எளிமையான சேஸ் டிசைன்களை விட அவை தயாரிக்க அதிக விலை அதிகம்.
பேக்போன் சேஸிஸ்

டிரக்குகள், பேருந்துகள் மற்றும் பெரிய வாகனங்களில் முதுகெலும்பு கார் சேஸிஸ் பொதுவானது. அதன் வடிவமைப்பில் வாகனத்தின் மையத்தை உருவாக்கும் கடினமான, ஏணி போன்ற சட்ட அமைப்பு உள்ளது.
ப்ரோஸ்
- முதுகெலும்பு சேஸ் சிறந்த வலிமை மற்றும் ஆயுள் வழங்குகிறது, இது கனரக பயன்பாடுகளுக்கு ஏற்றது.
- முதுகெலும்பு சேஸின் உள்ளார்ந்த விறைப்பு வாகனத்தின் நிலைத்தன்மைக்கு பங்களிக்கிறது.
- முதுகெலும்பு சேஸ் வடிவமைப்புகள் ஒப்பீட்டளவில் எளிமையானவை மற்றும் எளிதான மாற்றத்தை அனுமதிக்கின்றன.
பாதகம்
- மோனோகோக் (யூனிபாடி) கட்டமைப்புகள் போன்ற மற்ற சேஸ் டிசைன்களை விட இது கனமானது. கூடுதல் எடை எரிபொருள் திறன் மற்றும் பேலோட் திறனைக் குறைக்கும்.
- அதிக நெகிழ்வான சேஸ் வடிவமைப்புகளைக் கொண்ட வாகனங்களுடன் ஒப்பிடும்போது முதுகெலும்பு சேஸின் விறைப்பு கடினமான பயணத்திற்கு வழிவகுக்கிறது.
அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்
சேஸ் எண்ணை நான் எங்கே காணலாம்?
வாகன அடையாள எண் அல்லது விஐஎன் என அழைக்கப்படும் கார் சேஸ் எண்ணை , விண்ட்ஷீல்டுக்கு அருகில் உள்ள டிரைவரின் பக்க டேஷ்போர்டில் அல்லது டிரைவரின் பக்கவாட்டு கதவு சட்டகத்தில் நீங்கள் பொதுவாகச் சரிபார்க்கலாம்.
ஒரு கார் சேஸ்ஸை ரிப்பேர் செய்ய முடியுமா?
ஆம், கார் சேஸிஸ் பல சந்தர்ப்பங்களில் சரிசெய்யப்படலாம். பழுதுபார்ப்பின் அளவு சேதத்தின் அளவைப் பொறுத்தது. சிறிய சேஸ் சேதம் பெரும்பாலும் வெல்டிங் மற்றும் வலுவூட்டல் மூலம் சரிசெய்யப்படும்.