நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரம் என்பது உள் எரிப்பு இயந்திரம் ஆகும், இது ஒரு முழு எரிப்பு சுழற்சியை முடிக்க நான்கு பிஸ்டன் ஸ்ட்ரோக்குகளைப் பயன்படுத்துகிறது.
இது மிகவும் பொதுவான வகை உள் எரிப்பு இயந்திரம் மற்றும் பொதுவாக பெட்ரோல் வாகனங்களில் காணப்படுகிறது. நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரத்தின் செயல்பாடுகள் மற்றும் அதன் நன்மை தீமைகள் பற்றி நீங்கள் ஆர்வமாக இருந்தால், இந்த விரிவான கண்ணோட்டத்தில் மூழ்கவும்.
நான்கு ஸ்ட்ரோக் சைக்கிள் எஞ்சினின் பாகங்கள்
நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரத்திற்கு தேவையான அனைத்து பாகங்களும் பின்வருமாறு.
பிஸ்டன்
நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரம் பிஸ்டனின் முன்னும் பின்னுமாக இயக்கத்தை பெரிதும் சார்ந்துள்ளது. பிஸ்டன் ஸ்ட்ரோக்ஸ் என்றும் அழைக்கப்படும் இந்த முன்னும் பின்னுமாக இயக்கம், இயந்திரத்தில் சக்தியை உற்பத்தி செய்து எரிப்பதைத் தொடங்குகிறது. சிலிண்டரில் நான்கு வெவ்வேறு பிஸ்டன் ஸ்ட்ரோக்குகள் ஒரு நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சியை நிறைவு செய்கின்றன. பிஸ்டன் வளையங்கள் சிலிண்டருக்கும் பிஸ்டனுக்கும் இடையே உள்ள இடைவெளியை மூடி, திறமையான எரிப்பை உறுதி செய்கின்றன.
கிரான்ஸ்காஃப்ட்
கிரான்ஸ்காஃப்ட் நான்கு-ஸ்ட்ரோக் இயந்திரத்தின் ஒரு முக்கிய அங்கமாகும் , ஏனெனில் இது இயந்திரத்தின் வெளியீட்டுப் பகுதியை உள்ளீடு பிரிவுடன் இணைக்கிறது. இது பிஸ்டனின் பரஸ்பர இயக்கத்தை (மேல்-கீழ் இயக்கம்) சுழற்சி இயக்கமாக மாற்றி கியர்பாக்ஸிற்கு வழங்குகிறது.
இணைக்கும் கம்பி
இயந்திரத்தின் இணைக்கும் கம்பி ஒரு நெம்புகோல் கையாக செயல்படுகிறது மற்றும் பிஸ்டனில் இருந்து கிரான்ஸ்காஃப்ட்டுக்கு சக்தியை மாற்றுகிறது . கம்ப்ரஷன் மற்றும் பவர் ஸ்ட்ரோக்கின் போது பிஸ்டன் மேல்நோக்கி மற்றும் கீழ்நோக்கி நகரும் போது, இணைக்கும் தடி முறையே சுருக்க மற்றும் பதற்றத்தை அனுபவிக்கிறது.
ஃப்ளைவீல்
இது இயந்திரத்தில் சுழற்சி ஆற்றலைச் சேமிக்கும் ஒரு சாதனம். கார் எஞ்சின் ஃப்ளைவீல் இயந்திரத்தைத் தொடங்குவதிலும், கிரான்ஸ்காஃப்ட்டின் சுழற்சி வேகத்தை மென்மையாக்குவதிலும் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது. இது ஒரு மென்மையான இயந்திர செயல்பாட்டை உறுதி செய்கிறது.
இன்லெட் மற்றும் அவுட்லெட் வால்வுகள்
இன்லெட் மற்றும் அவுட்லெட் என்ஜின் வால்வுகள் நான்கு-ஸ்ட்ரோக் எஞ்சினில் காற்றோட்டத்தை கட்டுப்படுத்துவதற்கு பொறுப்பாகும். இன்லெட் வால்வு எரிப்பதற்கு முன் காற்றை நுழைய அனுமதிக்கிறது மற்றும் அவுட்லெட் வால்வு காற்று-எரிபொருள் கலவையை சிலிண்டரை விட்டு வெளியேற அனுமதிக்கிறது.
தீப்பொறி பிளக்
தீப்பொறி பிளக்குகள் எரிப்பு அறையின் இன்றியமையாத பகுதியாகும் , அவை அறைக்கு மின்சாரத்தை வழங்குவதற்கு பொறுப்பாகும். இது காற்று-எரிபொருள் கலவையை பற்றவைக்கிறது, இதன் விளைவாக திடீர் வாயு விரிவாக்கம் ஏற்படுகிறது. தீப்பொறி பிளக் ஒரு மின்சார தீப்பொறியை வெளியிடுகிறது மற்றும் ஒரு வாகனத்தைத் தொடங்க தேவையான பற்றவைப்பை உருவாக்குகிறது.
நான்கு ஸ்ட்ரோக் எஞ்சின் எப்படி வேலை செய்கிறது?
நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரம் நான்கு வெவ்வேறு நிலைகளில் வேலை செய்கிறது. ஒவ்வொரு கட்டமும் சிலிண்டரில் உள்ள பிஸ்டனின் இயக்கத்தைப் பொறுத்தது. ஒரு முழுமையான இயக்க சுழற்சிக்கு உட்கொள்ளும் பக்கவாதம், ஒரு சுருக்க ஸ்ட்ரோக், ஒரு பவர் ஸ்ட்ரோக் மற்றும் ஒரு வெளியேற்ற புகை தேவைப்படுகிறது. ஒரு முழுமையான சுழற்சியானது கிரான்ஸ்காஃப்ட்டை 720 டிகிரி சுழற்றவும், இரண்டு முழு சுழற்சிகளை முடிக்கவும் அனுமதிக்கிறது.
ஒரு இயந்திரத்தின் நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சியின் விரிவான செயல்முறை இங்கே உள்ளது.
உட்கொள்ளும் பக்கவாதம்
உட்கொள்ளும் பக்கவாதத்தில், காற்று-எரிபொருள் கலவை எரிப்பு அறைக்குள் நுழைகிறது. பிஸ்டன் சிலிண்டரின் டாப் டெட் சென்டரிலிருந்து (டிடிசி) கீழ் டெட் சென்டருக்கு (பிடிசி) நகர்கிறது. இது சிலிண்டரில் குறைந்த அழுத்தத்தை உருவாக்குகிறது. உட்கொள்ளும் வால்வு பின்னர் திறக்கிறது, காற்று-எரிபொருள் கலவையை உட்கொள்ளும் வால்வு வழியாக சிலிண்டருக்குள் கட்டாயப்படுத்துகிறது. பிஸ்டனின் இந்த முதல் இயக்கம் கிரான்ஸ்காஃப்டை 180 டிகிரிக்கு சுழற்றுகிறது. உட்கொள்ளும் வால்வு பின்னர் மூடப்பட்டு, சிலிண்டரில் காற்று-எரிபொருள் கலவையை சிக்க வைக்கிறது.
சுருக்க பக்கவாதம்
பெயர் குறிப்பிடுவது போல, சிக்கிய காற்று இந்த கட்டத்தில் சிலிண்டரில் சுருக்கப்படுகிறது. பிஸ்டன் சிலிண்டரின் கீழிருந்து மேல் நோக்கி நகர்ந்து, சிக்கிய காற்று-எரிபொருள் கலவையை அழுத்தி அதிக ஆற்றலை வெளியிட அனுமதிக்கிறது. ஒரு புரட்சியை முடிக்க கிரான்ஸ்காஃப்ட் 180 டிகிரி சுழலும். இந்த கட்டத்தில் இரண்டு வால்வுகளும் மூடப்பட்டிருக்கும், சார்ஜ் உருவாகும் முன் சிலிண்டர் சீல் செய்யப்படுவதை உறுதி செய்கிறது.
கட்டணம் என்பது எரிப்பு அறைக்குள் காற்று-எரிபொருள் கலவையின் அளவைக் குறிக்கிறது. காற்று-எரிபொருள் கலவையை அழுத்தும் போது, மின்னூட்டம் பற்றவைக்கப்பட்டவுடன் அதிக ஆற்றலை வெளியிட அனுமதிக்கிறது. ஃப்ளைவீல் ஒரு பெரிய வால்யூமில் இருந்து சிறிய வால்யூமுக்கு கட்டணத்தை குறைக்க தேவையான வேகத்தை பராமரிக்கிறது.
கட்டணத்தை அழுத்துவதால், அமுக்கி விசையில் அதிகரிப்பு ஏற்படுகிறது, இது வெப்பத்தை உருவாக்க அனுமதிக்கிறது. இது சார்ஜ் வெப்பநிலையை உயர்த்துகிறது மற்றும் எரிபொருள் ஆவியாதல் அதிகரிப்புக்கு வழிவகுக்கிறது. அறையில் அதிக வெப்பநிலை பற்றவைப்புக்குப் பிறகு வேகமாக எரிக்க உதவுகிறது. அறையில் உள்ள உயர்-வெப்பநிலை மின்னூட்டம் எரியூட்டப்பட்டு, எரிப்பு செயல்முறையின் மூலம் ஆக்ஸிஜனேற்றப்பட்டவுடன், வெப்ப ஆற்றல் வெளியிடப்படுகிறது, இது வாகனத்தை இயக்க பயன்படுகிறது.
சக்தி/எரிதல் பக்கவாதம்
இது எரிப்பு முடிந்த நிலை. சிலிண்டரில் உள்ள சூடான விரிவடையும் வாயுக்கள் பிஸ்டனை சிலிண்டரின் அடிப்பகுதிக்குத் தள்ளும். இந்த இயக்கம் இணைக்கும் தடி வழியாக கிரான்ஸ்காஃப்ட்டுக்கு சக்தியை மாற்றுகிறது. விசை கிரான்ஸ்காஃப்ட்டுக்கு முறுக்குவிசையைப் பயன்படுத்துகிறது, இதன் விளைவாக, கிரான்ஸ்காஃப்ட் சுழற்சி தொடங்கப்படுகிறது. இந்த பக்கவாதத்தை முடிக்க கிரான்ஸ்காஃப்ட் மற்றொரு 180 டிகிரி சுழலும். உற்பத்தி செய்யப்படும் முறுக்கு பிஸ்டனின் அழுத்தம், பிஸ்டனின் அளவு மற்றும் எஞ்சின் வீசுதல் ஆகிய மூன்று காரணிகளைப் பொறுத்தது. இந்த கட்டத்தில் இரண்டு வால்வுகளும் மூடப்பட்டிருக்கும்.
வெளியேற்ற பக்கவாதம்
ஒரு முழுமையான செயல்பாட்டு சுழற்சியானது எக்ஸாஸ்ட் ஸ்ட்ரோக்குடன் முடிவடைகிறது. சிலிண்டர் சூடான விரிவடையும் வாயுக்களால் நிரப்பப்படும் போது வெளியேற்ற பக்கவாதம் ஏற்படுகிறது. ஃப்ளைவீலின் மந்தநிலை பிஸ்டனை மீண்டும் மேல் இறந்த மையத்திற்கு தள்ளுகிறது. வெளியேற்ற வால்வு பின்னர் திறக்கிறது மற்றும் பிஸ்டன் வெளியேற்ற வாயுக்களை வால்வுக்கு வெளியே தள்ளுகிறது. இந்த கட்டத்தில், பிஸ்டன் மேல் இறந்த மையத்தில் உள்ளது, கிரான்ஸ்காஃப்ட்டை 180 டிகிரி மேலும் நகர்த்தி, 720 டிகிரி சுழற்சியை நிறைவு செய்கிறது. செயல்முறையை மீண்டும் செய்வதன் மூலம் பிஸ்டன் இரண்டாவது சுழற்சியைத் தொடங்க தயாராக உள்ளது.
நான்கு ஸ்ட்ரோக் சைக்கிள் எஞ்சினின் நன்மைகள்
நான்கு-ஸ்ட்ரோக் இயந்திரத்தின் சில நன்மைகள் பின்வருமாறு:
- குறைந்த RPM இல் அதிக முறுக்கு நிலைகளை அளிக்கிறது.
- ஒவ்வொரு நான்கு அடிக்கும் எரிபொருளைப் பயன்படுத்துவதால் இது எரிபொருள் சிக்கனமானது.
- டூ-ஸ்ட்ரோக் என்ஜின்களுடன் ஒப்பிடும்போது, ஃபோர்-ஸ்ட்ரோக் என்ஜின்கள் சுற்றுச்சூழலுக்கு சிறந்தது, ஏனெனில் அவை எரிபொருளில் கலந்த மசகு எண்ணெய் அல்லது எண்ணெய் தேவையில்லை.
- இந்த என்ஜின்கள் நீடித்து நிலைத்திருப்பதால் நீண்ட காலம் நீடிக்கும்.
நான்கு ஸ்ட்ரோக் சைக்கிள் எஞ்சினின் தீமைகள்
நான்கு-ஸ்ட்ரோக் இயந்திரத்தின் சில குறைபாடுகள் பின்வருமாறு:
- கூடுதல் கூறுகள் காரணமாக மற்ற என்ஜின்களுடன் ஒப்பிடும்போது அதிக எடை.
- வழக்கமான பராமரிப்பு தேவை.
- டூ-ஸ்ட்ரோக் எஞ்சினுடன் ஒப்பிடும்போது குறைந்த சக்தியை உருவாக்குகிறது.
- அதிக எண்ணிக்கையிலான கூறுகள் மற்றும் சிக்கலான தளவமைப்பு காரணமாக பழுதுபார்ப்பு மற்றும் பராமரிப்புக்கான அதிக செலவுகள்.
அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்
நான்கு ஸ்ட்ரோக் எஞ்சினின் செயல்பாட்டுக் கொள்கை என்ன?
நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரம் எரிப்பைத் தொடங்க பிஸ்டனின் முன்னும் பின்னுமாக இயக்கத்தைப் பயன்படுத்துகிறது. சிலிண்டரில் உள்ள நான்கு பிஸ்டன் ஸ்ட்ரோக்குகள் (உட்கொள்ளுதல், சுருக்கம், சக்தி மற்றும் வெளியேற்றம்) ஒரு இயக்க சுழற்சியை நிறைவு செய்கின்றன.
நான்கு ஸ்ட்ரோக் எஞ்சின் என்றால் என்ன?
சிலிண்டரில் உள்ள பிஸ்டனின் இரண்டு முழுமையான பாஸ்களைப் பயன்படுத்தும் உள் எரிப்பு இயந்திரம் நான்கு-ஸ்ட்ரோக் என்ஜின் என்று அழைக்கப்படுகிறது.
நான்கு ஸ்ட்ரோக் எஞ்சினின் பயன்பாடுகள் என்ன?
கார்கள், டிரக்குகள் மற்றும் சில பைக்குகள் போன்ற பல்வேறு பெட்ரோல் வாகனங்களில் பொதுவாகப் பயன்படுத்தப்படும் சிறிய இயந்திரத்தின் மிகவும் பொதுவான வகை நான்கு-ஸ்ட்ரோக் எஞ்சின் ஆகும்.
இது நான்கு-ஸ்ட்ரோக் சுழற்சி இயந்திரங்கள் மற்றும் அவை எவ்வாறு செயல்படுகின்றன என்பதைப் பற்றியது. நான்கு-ஸ்ட்ரோக் என்ஜின்கள் அதிக அளவு தேய்மானத்தையும், எரிபொருளையும் தாங்கும் திறன் கொண்டவை என்பதால் அவை நீண்ட காலம் நீடிக்கும்.