எந்த இயந்திரமும் 100% செயல்திறனை வழங்க முடியாது என்பது உலகளாவிய உண்மை மற்றும் டர்போசார்ஜர்கள் வேறுபட்டவை அல்ல. டர்போசார்ஜர்கள் இயந்திரத்தின் வெளியேற்றத்தின் மூலம் அதிக சக்தியை உருவாக்குவதன் மூலம் காரின் செயல்திறனை அதிகரிக்கின்றன.
நீங்கள் டர்போசார்ஜ் செய்யப்பட்ட காரை ஓட்டினால், டர்போசார்ஜர்கள் தொடங்குவதற்கு முன்பும், முழு ஊக்கமளிப்பதற்கும் முன்பு நீங்கள் தாமதத்தை அனுபவித்திருக்கலாம்.
இந்த சிக்கலைச் சமாளிக்க, வாகன உற்பத்தியாளர்கள் டர்போ லேக் குறைக்க பல்வேறு உத்திகளைக் கொண்டு வந்துள்ளனர். டர்போ லேக் ஏற்படுவதற்கான காரணங்கள் மற்றும் அதை எவ்வாறு குறைப்பது என்பதை விரிவாகக் கண்டுபிடிப்போம்.
டர்போ லேக் என்றால் என்ன?

டர்போ லேக் என்றால் என்ன என்பதைப் புரிந்து கொள்ள, கார் டர்போசார்ஜர் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதை நீங்கள் அறிந்து கொள்ள வேண்டும். டர்போசார்ஜர்கள் கட்டாய தூண்டல் அமைப்புகளின் நிகழ்வை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. எளிமையாகச் சொல்வதென்றால், இது காரின் எஞ்சினுக்குள் நுழையும் காற்றை அழுத்துகிறது. சுருக்கப்பட்ட காற்று அதிக வளமான காற்று-எரிபொருள் கலவையை அனுமதிக்கிறது. இருப்பினும், ஒரு பணக்கார காற்று-எரிபொருள் கலவை இயந்திரத்தின் சக்தியை அதிகரிக்கிறது.
டர்போ லேக் என்பது காரை விரைவுபடுத்துவதற்கும் டர்போசார்ஜ் செய்யப்பட்ட இயந்திரத்தின் முறுக்குவிசையை அனுபவிப்பதற்கும் இடையே ஏற்படும் தாமதமாகும் . இயந்திரம் குறைந்த-ஆர்பிஎம், குறைந்த-சுமை பயணப் பயன்முறையில் இருக்கும்போது லேக் மிக நீளமானது.
டர்போசார்ஜ் செய்யப்பட்ட காரில் ஆக்ஸிலரேட்டர் மிதிவை அழுத்தியவுடன் டர்போ லேக்கை உணர்வீர்கள். டர்போ ஈடுபடும் போது முடுக்கம் குறிப்பிடத்தக்க அளவில் அதிகரிக்கும்.
டர்போ லேக் காரணங்கள்

டர்போசார்ஜருக்குள் டர்பைனைச் சுழற்றுவதற்குப் போதுமான வெளியேற்ற அழுத்தத்தை உருவாக்குவதற்கு ஒரு இயந்திரம் எடுக்கும் நேரத்திலிருந்து டர்போ லேக் ஏற்படுகிறது. மற்றும், இதன் விளைவாக, அழுத்தப்பட்ட உட்கொள்ளும் காற்றை இயந்திரத்தில் பம்ப் செய்யுங்கள்.
ஒரு டர்போசார்ஜர் இன்ஜின் செயலற்ற நிலையில் இருந்து முழு ஊக்கத்தை ஏற்படுத்தாது. மாறாக, ஒரு டர்போவிற்கு கூடுதல் காற்று மற்றும் எரிபொருளை இயந்திரத்திற்குள் செலுத்த ஒரு குறிப்பிட்ட rpm வரம்பு தேவைப்படுகிறது, இது ஸ்பூலிங் அப் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது.
டர்போ லேக்கை எவ்வாறு குறைப்பது
பல முறைகள் உதவ முடியும் என்றாலும், டர்போ லேக்கிற்கு யாரும் சரி செய்ய முடியாது. முறையான மாற்றி, சுருக்க விகிதம், கேம், இடப்பெயர்ச்சி, கியர் மற்றும் பிரேக் சிஸ்டம் ஆகியவற்றுடன் ஒரு கலவையை உருவாக்குவது வேலை செய்யும் டர்போவிற்கு உதவியாக இருக்கும்.
1. நைட்ரஸ் ஆக்சைடு சேர்க்கவும்

டர்போ லேக்கைக் குறைப்பதற்கான உடனடி அணுகுமுறையை நீங்கள் தேடுகிறீர்களானால், நைட்ரஸ் ஆக்சைடு தீர்வு. இந்த வாயு சிலிண்டர் அழுத்தங்களை உயரச் செய்கிறது, அதே ஆற்றல் பின்னர் வெளியேற்ற அமைப்பிலிருந்து வெளியேற்றப்பட்டு , விசையாழியை விரைவாகச் சுழற்றுகிறது.
நைட்ரஸ் அமைப்புகள் ஒழுங்காகப் பயன்படுத்தும்போது ஸ்பூலிங் நேரத்தை வெகுவாகக் குறைக்கலாம். ஆனால் உங்கள் காற்று-எரிபொருள் விகிதம் சரிசெய்யப்படாவிட்டால், ஸ்பூலிங் செய்யும் போது அதிகரித்த ஆக்ஸிஜன் காரணமாக, குறிப்பிடத்தக்க பின்னடைவு மற்றும் இயந்திர சேதம் ஏற்படலாம் என்பதை நீங்கள் அறிந்திருக்க வேண்டும்.
2. சுருக்க விகிதத்தை அதிகரிக்கவும்
ஆரம்ப நாட்களில், 8:1 இன் எஞ்சின் சுருக்க விகிதத்தைப் பயன்படுத்தி டர்போசார்ஜ் செய்யப்பட்ட இயந்திரங்களைப் பார்ப்பது பொதுவானது . இந்த வரம்பு ஊக்கம் அதிகரித்ததால் அழுத்தம் மற்றும் வெப்பத்தை ஈடுசெய்தது. அதாவது, கார் குறைந்த-கம்ப்ரஷன், ஓவர்-கேம் செய்யப்பட்ட எஞ்சினில் இயக்கப்பட்டது, இது தேவையான பூஸ்ட் அடிக்கும் வரை சிறிய சக்தியை உற்பத்தி செய்தது.
அதேசமயம், இப்போது 9:1 மற்றும் 10:1 இடையே சுருக்க விகிதங்களைக் கொண்ட டர்போ என்ஜின்களைக் கண்டுபிடிப்பது பொதுவானது. இது எரிபொருள் மற்றும் இன்டர்கூலிங் அமைப்புகளின் முன்னேற்றம் காரணமாகும். இந்த கூடுதல் சுருக்க புள்ளிகள் டர்போக்களை ஸ்பூல் செய்ய கணிசமாக உதவுகின்றன.
3. ஒரு வேஸ்ட்கேட்டைச் சேர்க்கவும்
டர்போ லேக்கைக் குறைக்க, டர்போவை மாற்ற சிறிய எக்ஸாஸ்ட் ஹவுசிங்கைச் சேர்க்கலாம். இது டர்போவை விரைவாக சுருங்கச் செய்யும். கூடுதலாக, அதிக எஞ்சின் வேகத்தில் உருவாகும் அதிகப்படியான வெளியேற்ற அழுத்தத்தை வெளியேற்ற, வெளியேற்றும் கழிவுக் கேட்டை நீங்கள் பயன்படுத்தலாம்.
பல நிலைகளில், ஒரு டர்போ சட்டகம் குறைந்தது மூன்று அல்லது நான்கு வெவ்வேறு வெளியேற்ற வீடுகளைக் கொண்டுள்ளது. எனவே, வெளியேற்றும் கழிவுகள் மற்றும் ஒரு சிறிய வெளியேற்ற வீட்டை சரிசெய்வது ஒப்பீட்டளவில் எளிமையானது.
4. பவர்பேண்டைச் சுருக்குதல்
டர்போ லேக் குறைக்க, நீங்கள் ஒரு குறுகிய பவர்பேண்டைப் பெறலாம். ஏனென்றால், ஒரு எஞ்சின் நிலையான காற்றோட்டத்தில் இயங்கும்போது டர்போசார்ஜர்கள் சிறப்பாகச் செயல்படும்.
மல்டி-ஸ்பீடு டிரான்ஸ்மிஷன்கள் மற்றும் பெரிய இடப்பெயர்ச்சி இயந்திரங்கள் (ஒரு கொடுக்கப்பட்ட சக்தி நிலைக்கு) குறிப்பிடத்தக்க வகையில் டர்போ லேக்கைக் குறைக்கலாம். அவ்வாறு செய்வது டர்போசார்ஜர் அதன் அதிகபட்ச ஆற்றல் உற்பத்தி வரம்பிற்கு அருகில் செயல்பட அனுமதிக்கும்.
5. தொடர் டர்போசார்ஜிங்
தொடர்ச்சியான டர்போசார்ஜிங் ஒரு பரந்த இயக்க பவர்பேண்டுடன் ஒரு இயந்திரத்தை உருவாக்குகிறது. 2,000 முதல் 4,000 ஆர்பிஎம் வரை செயல்படும் ஒரு சிறிய டர்போவை இணைப்பதன் மூலம் இது செய்யப்படுகிறது, பின்னர் 4,000 முதல் 6,000 ஆர்பிஎம் வரை செயல்படும் இரண்டாவது டர்போ.
துரதிர்ஷ்டவசமாக, இந்த தொழில்நுட்பங்கள் சிக்கலானவை மற்றும் விலை உயர்ந்தவை மற்றும் பெரும்பாலும் பெட்ரோல் வாகனங்களில் பயன்படுத்தப்படுவதில்லை. இருப்பினும், பெட்ரோல் கார்கள் பல ஆண்டுகளாக தொடர்ச்சியான டர்போசார்ஜிங்கை அடிக்கடி பயன்படுத்துகின்றன.
இது டர்போ லேக் மற்றும் அதை எவ்வாறு குறைப்பது என்பது பற்றியது. சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி, டர்போ லேக் என்பது டர்போசார்ஜ் செய்யப்பட்ட எஞ்சின் கொண்ட காரைத் தேர்ந்தெடுக்கும்போது நீங்கள் தவிர்க்க முடியாத சமரசம் ஆகும். இருப்பினும், தொழில்நுட்பத்தின் தற்போதைய எழுச்சியுடன், வாகன உற்பத்தியாளர்கள் சிக்கலைத் தீர்க்க உத்திகளை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளனர்.