Homeகார் தகவல்கள்அத்தியாவசிய கார் டாஷ்போர்டு எச்சரிக்கை விளக்குகள்: ஆரம்பநிலைக்கான வழிகாட்டி

அத்தியாவசிய கார் டாஷ்போர்டு எச்சரிக்கை விளக்குகள்: ஆரம்பநிலைக்கான வழிகாட்டி

வாகனங்களில் பல நவீன வசதிகள் இருப்பதால், கார் டேஷ்போர்டில் உள்ள அனைத்து எச்சரிக்கை விளக்குகளின் நோக்கத்தைப் புரிந்துகொள்வது ஆரம்பநிலைக்கு சற்று சிக்கலாக இருக்கும்.

இந்த காசோலை விளக்குகளில் பெரும்பாலானவை காரின் பாதுகாப்பு அமைப்பு அல்லது இன்ஜினில் உள்ள அடிப்படை பிரச்சனை பற்றி ஓட்டுநருக்கு எச்சரிக்கும். அதனால்தான், அவை எதைக் குறிப்பிடுகின்றன என்பதைத் தெரிந்துகொள்வதும், உங்கள் காரின் பல்வேறு அமைப்புகள் மற்றும் கூறுகளைப் பற்றி இந்த விளக்குகள் உங்களுக்குச் சொல்ல முயற்சிப்பதைக் கவனிப்பதும் முக்கியம்.

வழிகாட்டி சில அத்தியாவசிய சோதனை விளக்குகளை உள்ளடக்கும், எனவே நீங்கள் அதற்கேற்ப தகுந்த நடவடிக்கை எடுக்கலாம்.

கார் டாஷ்போர்டில் எச்சரிக்கை விளக்குகள்

கார் டேஷ்போர்டில் பட்டியலிடப்பட்டுள்ள எச்சரிக்கை விளக்குகளுக்கு கவனம் செலுத்துவதும், விலையுயர்ந்த பராமரிப்பு அல்லது எதிர்காலத்தில் ஏற்படும் செயலிழப்புகளைத் தடுக்க வாகனத்தைக் கண்டறிவதும் முன்னுரிமையாக இருக்க வேண்டும். பல்வேறு எச்சரிக்கை விளக்குகளின் கண்ணோட்டம் இங்கே உள்ளது.

குளிரூட்டி வெப்பநிலை எச்சரிக்கை

நீங்கள் முதலில் இன்ஜினைத் தொடங்கும் போது குறிப்பிட்ட கார் டேஷ்போர்டு எச்சரிக்கை விளக்கு ஒளிர்கிறது மற்றும் அது சரியாக வேலை செய்வதைக் குறிக்க சில வினாடிகளுக்கு வழக்கமாக இருக்கும். எச்சரிக்கை விளக்கு மறைந்துவிடவில்லை என்றால், ரேடியேட்டரில் குறைந்த குளிரூட்டியுடன் தொடர்புடைய சிக்கலைக் குறிக்கிறது.

தொழில்முறை உதவி தேவைப்படும் கசிவை இது குறிக்கலாம். சாலையில் செல்லும் போது இது நடந்தால், குளிரூட்டியின் அளவை சரிபார்க்க உங்கள் காரை இழுக்க வேண்டியிருக்கும் என்பதால், வெப்பநிலை டயலில் உங்கள் கண்களை வைத்திருங்கள். ரேடியேட்டர் தொப்பியை அகற்றுவதற்கு முன், இயந்திரம் குளிர்ச்சியடையும் போது காத்திருக்கவும். ரேடியேட்டரிலிருந்து வெளியேறும் சூடான திரவம் ஆபத்தானது.

நீங்கள் காரை ஓட்டும் போது, ​​அருகில் உள்ள பணிமனைக்கு சென்று சரி செய்ய தண்ணீரை சேர்க்கலாம். முறையான நடவடிக்கைகள் மற்றும் பழுதுபார்ப்புகளை புறக்கணிப்பது இயந்திரத்தின் அதிக வெப்பம் மற்றும் கூடுதல் சேதங்களை ஏற்படுத்தும்.

என்ஜின் சோதனை ஒளி

ஸ்பீடோமீட்டரில் என்ஜின் சோதனை வெளிச்சம்
எஞ்சின் செக் லைட்டிற்கு வழக்கமாக சிக்கலைக் கண்டறிய ஸ்கேன் தேவைப்படும்

எஞ்சின் செக் லைட்டைப் புரிந்துகொள்வது எளிதானது அல்ல, ஏனெனில் இது காரின் மின்னணு அமைப்பில் பல சிக்கல்களைக் குறிக்கும். வழக்கமான பராமரிப்புச் சோதனையின் போது ஏற்பட்டிருக்கும் உங்கள் காரின் சென்சார்கள் தொடர்பான பிரச்சனையாக இருக்கலாம். மற்ற சந்தர்ப்பங்களில், இது செயலிழக்கும் வினையூக்கி மாற்றி, உடைந்த வெகுஜன காற்றோட்ட சென்சார், தேய்ந்து போன தீப்பொறி பிளக்குகள் அல்லது ஒரு அவிழ்க்கப்பட்ட வாயு தொப்பி ஆகியவற்றைக் குறிக்கலாம்.

ஆயினும்கூட, காரணத்தைக் கண்டறிந்து அதைச் சரிசெய்வதற்கு ஒருவேளை நீங்கள் கண்டறியும் ஸ்கேன் தேவைப்படும்.

பேட்டரி சார்ஜ் எச்சரிக்கை

பேட்டரி சோதனை விளக்கு பொதுவாக ஒரு செயலிழப்பு அல்லது சார்ஜிங் தொடர்பான சிக்கலைக் குறிக்கிறது. சார்ஜிங் சிஸ்டம் சரியாக வேலை செய்கிறதா என்று பார்க்க, இன்ஜினை ஸ்டார்ட் செய்யும் போது லைட் எரியும்.

லைட் தொடர்ந்து எரிந்தால், அது துருப்பிடித்த டெர்மினல்கள், தளர்வான கேபிள் இணைப்பு, சேதமடைந்த தரை பட்டா அல்லது தேய்ந்து போன மின்மாற்றி பெல்ட் உட்பட வயதான பேட்டரி தொடர்பான பல சிக்கல்களைக் குறிக்கும்.

நீங்கள் சாலையில் செல்லும் போது விளக்குகள் எரிந்தால், பேட்டரி தீரும் முன் அருகிலுள்ள பணிமனை அல்லது நீங்கள் சேருமிடத்திற்குச் செல்லவும். ஸ்டார்ட்டருக்கு நிறைய சார்ஜ் தேவைப்படுவதால், உங்கள் வாகனம் மீண்டும் இயக்கப்படாமல் போகலாம் என்பதால், ஓட்டத்தின் போது இன்ஜினை அணைக்காமல் இருக்கவும்.

எண்ணெய் அழுத்தம் எச்சரிக்கை

எண்ணெய் அழுத்த சோதனை விளக்கு
ஆயில் பிரஷர் செக் லைட் வாகனத்தில் ஆயில் லெவல் இல்லாததை உறுதி செய்கிறது

எண்ணெய் அழுத்த விளக்கு பொதுவாக இயந்திரத்தில் அதிக அல்லது குறைந்த எண்ணெய் அழுத்தத்தைக் குறிக்கிறது. எச்சரிக்கை அடிக்கடி வராது மற்றும் ஒரு தவறான சென்சார் காரணமாக எளிதாக இருக்கலாம். இருப்பினும், எண்ணெய் அழுத்தம் இல்லாததால் ஏற்படும் சிக்கல்களை புறக்கணிக்கக்கூடாது, ஏனெனில் இது இயந்திரத்தை கடுமையாக சேதப்படுத்தும்.

தவறான எண்ணெய் சென்சார், வயரிங்கள், அடைபட்ட எண்ணெய் வடிகட்டி அல்லது உடைந்த எண்ணெய் பம்ப் உள்ளிட்ட குறைந்த எண்ணெய் அளவைத் தவிர பல்வேறு காரணங்களால் காசோலை விளக்கு எரியக்கூடும். இது ஒரு கசிவு காரணமாக இருக்கலாம், இது குறைபாடுகளை சரிசெய்ய ஒரு கேரேஜ் வருகை தேவைப்படலாம்.

இதுபோன்ற பிரச்சனைகளைத் தவிர்க்க, வழக்கமான இடைவெளிக்குப் பிறகு உங்கள் எண்ணெயை மாற்றுவது ஒரு நல்ல நடைமுறையாகும்.

மற்ற சோதனை விளக்குகள் மற்றும் எச்சரிக்கை குறிகாட்டிகள்

உங்கள் காரின் பாதுகாப்பு அம்சங்கள் சமரசம் செய்யப்படும்போது அல்லது செயலிழக்கும்போது மேற்கூறிய காசோலை விளக்குகள் இயக்கப்படலாம், அதேசமயம் மற்றவர்கள் ஈடுபட்டுள்ள செயல்பாட்டைப் பற்றி உங்களுக்கு எச்சரிக்க ஒரு குறிகாட்டியாக செயல்படுவார்கள். இவற்றில் அடங்கும்:

டயர் அழுத்தம் எச்சரிக்கை

குறைந்தபட்சம் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட டயர்கள் காற்றின் வேகம் குறைவாக இருப்பதைக் குறிக்க, டயர் அழுத்த கண்காணிப்பு அமைப்பு (TPMS) மூலம் எச்சரிக்கை விளக்கு தூண்டப்படுகிறது . டயர் பிரஷர் குறைவதற்கான காரணம் பஞ்சர்களால் காற்று கசிந்ததா என சோதிக்க வேண்டும்.

பெரும்பாலான டியூப்லெஸ் டயர்கள் உடனடியாக பிளாட் ஆகாது, மேலும் அவை முழுவதுமாக கைவிடப்படுவதற்கு முன்பு நீங்கள் அவற்றைச் சரிசெய்துகொள்ளலாம் என்பதால் இந்த எச்சரிக்கை அமைப்பு கைக்கு வரும்.

பவர் ஸ்டீயரிங் எச்சரிக்கை அல்லது இபிஎஸ்

ஹைட்ராலிக் பவர் ஸ்டீயரிங் கொண்ட வாகனங்கள் குறைந்த எண்ணெய் அல்லது திரவ நிலை ஏற்பட்டால் இந்த எச்சரிக்கை ஒளியை தூண்டும். பவர் ஸ்டீயரிங் ஆயிலை நிரப்பிய பிறகும் லைட் ஆன் ஆக இருந்தால், சிக்கலுக்கு தொழில்முறை ஆய்வு தேவைப்படும்.

எலக்ட்ரிக் பவர் ஸ்டீயரிங் மற்றும் இபிஎஸ் லைட் கொண்ட வாகனங்களுக்கு தூண்டப்படும். பேட்டரி, கேபிள் இணைப்புகள் அல்லது மின்மாற்றி ஆகியவற்றுடன் தொடர்புடைய தவறு என்பதால் இபிஎஸ் நோயைக் கண்டறிவது சற்று கடினம். பவர் ஸ்டீயரிங் எச்சரிக்கை இயக்கத்தில் இருக்கும்போது, ​​ஸ்டீயரிங் கையாள்வது கடினமாகிவிடும். நீங்கள் இன்னும் உங்கள் பயணத்தைத் தொடரலாம் ஆனால் அது மிகவும் பாதுகாப்பற்றது. 

ஏபிஎஸ் லைட்

ஏபிஎஸ் சோதனை ஒளி
சிஸ்டம் சரியாக இயங்குகிறதா என்பதை ஏபிஎஸ் செக் லைட் உறுதி செய்கிறது

ஏபிஎஸ் லைட் வருவதற்கான பொதுவான காரணங்களில் ஒன்று தவறான ஆண்டி-லாக் பிரேக்கிங் சிஸ்டம். சக்கரம் நழுவுவதைத் தடுப்பதில் ஏபிஎஸ் முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது மற்றும் சாலையில் நிலைத்தன்மை மற்றும் இழுவையை பராமரிக்க உதவுகிறது. எச்சரிக்கை விளக்கு ஏபிஎஸ் இல் சிக்கலைக் குறிக்கிறது என்றாலும், உங்கள் வழக்கமான பிரேக்குகள் நன்றாகச் செயல்பட வேண்டும்.

தவறான வேக சென்சார், குறைந்த பிரேக் திரவம் அல்லது தொகுதி மற்றும் சென்சார்களுக்கு இடையே உள்ள உடைந்த இணைப்பு போன்ற மோசமான ஏபிஎஸ் மாட்யூல் காரணமாக பிரச்சனை ஏற்படலாம்.

பிரேக் எச்சரிக்கை

ஸ்பீடோமீட்டரில் ஹேண்ட்பிரேக் எச்சரிக்கை அடையாளம்
ஆச்சரியக்குறி பொதுவாக ஒரு ஈடுபாடுள்ள ஹேண்ட்பிரேக்கைக் குறிக்கிறது

கை பிரேக் அல்லது பார்க்கிங் பிரேக் ஈடுபடும்போது பிரேக் எச்சரிக்கை விளக்கு பொதுவாக எரியும். இருப்பினும், விளக்குகள் தொடர்ந்து எரிந்தால், குறைந்த பிரேக் ஆயில், மோசமான ஆண்டி-லாக் ஃபியூஸ் அல்லது ஏபிஎஸ் சிஸ்டத்தின் தோல்வி உள்ளிட்ட தவறான சென்சார்கள் காரணமாக பிரச்சனை ஏற்படலாம் . சில உயர்தர வாகனங்களில் தேய்ந்து போன பிரேக் பேட்களைக் கண்டறிய சென்சார்கள் உள்ளன.

ஹூட் திறந்த காட்டி

உங்கள் காரின் ஹூட் சரியாக மூடப்பட்டிருப்பதை உறுதிசெய்ய, ஹூட் ஓபன் இன்டிகேட்டருக்கு ஒரு நோக்கம் உள்ளது. பேட்டை பொதுவாக இரண்டாம் நிலை தாழ்ப்பாளால் ஆதரிக்கப்படுகிறது மற்றும் இரண்டாம் நிலை தாழ்ப்பாள்க்குப் பிறகு அதைப் பூட்ட மக்கள் மறந்துவிடுவார்கள்.

ஓட்டுவது பாதுகாப்பானது என்றாலும், அதிவேக ஓட்டங்கள் காற்றோட்டத்தை பேட்டைத் திறந்து கண்ணாடியின் மீது மோதச் செய்யலாம்.

இருக்கை பெல்ட் காட்டி

சீட் பெல்ட் எச்சரிக்கை பொதுவாக பீப் சத்தத்துடன் பயணிகள் இருக்கை பெல்ட்டைக் கட்டுவதை உறுதி செய்யும். விளக்கு தொடர்ந்து இருந்தால், இருக்கை கொக்கியில் சிக்கல் இருக்கலாம். இருக்கைக்கு அடியில் அமைந்துள்ள ஏர்பேக் SRS (துணை கட்டுப்பாடு அமைப்பு) அலகும் ஒரு குற்றவாளியாக இருக்கலாம். அதன் இணைப்பிகள் காலப்போக்கில் அல்லது இருக்கையை முன்னோக்கி அல்லது பின்னோக்கி நகர்த்தும்போது தளர்ந்துவிடும்.

ஏர்பேக் காட்டி

அரிக்கப்பட்ட சென்சார்கள், தீர்ந்த பேட்டரி, சீட் பெல்ட் சென்சார் பழுதடைந்தது அல்லது தேய்ந்து போன கடிகார ஸ்பிரிங் போன்ற பல காரணங்களால் ஏர்பேக் இன்டிகேட்டர்கள் ஒளிரலாம். சில சமயங்களில், விபத்துக்குப் பிறகு ஏர்பேக்கை மீட்டமைக்க வேண்டிய பிரச்சனை ஏற்படலாம் மற்றும் தொழில்முறை நிபுணத்துவம் தேவைப்படும்.

குறைந்த எரிபொருள் காட்டி

கார் ஸ்பீடோமீட்டரில் குறைந்த எரிபொருள் இருப்பு அடையாளம்
உங்கள் கார் டேங்கை நிரப்ப மறந்துவிட்டால், குறைந்த எரிபொருள் குறிகாட்டியைக் கவனியுங்கள்

கார் டேங்கில் 40 முதல் 60 கிமீ மதிப்புள்ள எரிபொருள் மிச்சமிருக்கும் போது குறைந்த எரிபொருள் குறிகாட்டிகள் தூண்டப்படும். எச்சரிக்கை அடையாளம் செயல்பட்டவுடன், அருகிலுள்ள எரிபொருள் பம்பைக் கண்டுபிடிப்பது நல்லது. எரிபொருள் எச்சரிக்கை விளக்கு எரிந்தவுடன் நீங்கள் எவ்வளவு தூரம் ஓட்டலாம் என்பது உங்கள் காரின் வகையைப் பொறுத்தது, ஆனால் எரிபொருள் பம்ப் அதிக வெப்பமடையச் செய்யும் என்பதால் குறைந்த எரிபொருளுடன் ஓட்டுவது பரிந்துரைக்கப்படவில்லை.

கதவு அஜர் காட்டி

காரின் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட கதவுகள் திறந்திருக்கிறதா அல்லது சரியாக மூடப்படவில்லையா என்பதை உங்களுக்குத் தெரிவிக்க கதவு காட்டி உதவுகிறது.

உயர் பீம் குறிகாட்டிகள்

குறைந்த வெளிச்சம் உள்ள பகுதிகளில் வாகனம் ஓட்டும் போது அதிக பீம்களைப் பயன்படுத்துவது அவசியமாகிறது. இருப்பினும், இருவழிச் சாலைகள் அல்லது நெடுஞ்சாலைகளில் உயர் கற்றைகளைப் பயன்படுத்தும்போது கவனமாக இருக்க வேண்டும், ஏனெனில் இது வரவிருக்கும் வாகனத்தின் ஓட்டுநரை குருடாக்கும். பீம் செயலில் இருக்கும்போது உயர் பீம் காட்டி பயனரை எச்சரிக்கும். குறிப்பாக மோசமான வானிலையின் போது உயர் கற்றையை தவறாகப் பயன்படுத்தினால், போக்குவரத்து அபராதம் விதிக்கப்படலாம்.

தற்போதைய தலைமுறை நவீன கார்களில் ரியர் ஸ்பாய்லர் எச்சரிக்கை, PAP (பார்க்கிங் அசிஸ்ட் பைலட்டுடன் பார்க்கிங்), லேன் புறப்படும் எச்சரிக்கை, முன்னோக்கி மோதல் எச்சரிக்கை அல்லது பிளைண்ட் ஸ்பாட் டிடெக்டர் எச்சரிக்கை போன்ற பல்வேறு கார் எச்சரிக்கை விளக்குகள் உள்ளன. கார் டேஷ்போர்டில் உள்ள சில எச்சரிக்கை விளக்குகள் ஒரு ஈடுபாடுள்ள அமைப்பு அல்லது பாதுகாப்பு அம்சத்திற்கான ஒரு குறிகாட்டியாக மட்டுமே செயல்பட்டாலும், பெரும்பாலான விளக்குகள் அடிப்படை பிரச்சனையை எச்சரிக்கின்றன. சில நேரங்களில் குறியீட்டை பகுப்பாய்வு செய்து சிக்கலைக் கண்டறிய வாகனத்தை ஸ்கேன் செய்ய வேண்டியிருக்கலாம். 

RELATED ARTICLES

Most Popular