Homeகார் தகவல்கள்காரில் தண்ணீர் பம்ப் என்றால் என்ன?

காரில் தண்ணீர் பம்ப் என்றால் என்ன?

நவீன காலத்திலும் கூட, வாகனங்களில் தண்ணீர் பம்புகள் முக்கியமானதாகவே உள்ளது. எரிபொருள் செயல்திறனின் முக்கியத்துவம் வலியுறுத்தப்படுவதால், இயந்திரத்தின் உகந்த வெப்பநிலையை பராமரிப்பதிலும், கார் அதிக வெப்பமடைவதைத் தடுப்பதிலும் நீர் பம்புகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. இது உங்கள் வாகனத்தை சீராக இயங்க வைக்கிறது. இந்த கட்டுரையில், அது என்ன, ஆரம்பகால வடிவமைப்புகளிலிருந்து நவீன கண்டுபிடிப்புகள் வரை அதன் பரிணாம வளர்ச்சி, காரின் நீர் பம்ப் எவ்வாறு செயல்படுகிறது மற்றும் பலவற்றைப் பார்ப்போம்.

காரில் தண்ணீர் பம்ப் என்றால் என்ன?

உங்கள் காரின் நீர் பம்ப் என்பது உங்கள் இயந்திரம் எல்லா நேரங்களிலும் உகந்த வெப்பநிலையில் இயங்குவதை உறுதிசெய்ய வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு அத்தியாவசிய இயந்திரக் கூறு ஆகும். இயந்திரம் அதிக வெப்பமடைவதைத் தடுக்கிறது, மென்மையான மற்றும் பாதுகாப்பான ஓட்டுநர் அனுபவத்தை உறுதி செய்கிறது.

கார் என்ஜின்களில் நீர் பம்புகளின் வரலாறு என்ன?

ஆட்டோமொபைல் என்ஜின்களில் பயன்படுத்தப்படும் நீர் குழாய்களின் வரலாறு 1883 இல்  உள் எரிப்பு இயந்திரம்  கண்டுபிடிக்கப்பட்டது . அப்போதிருந்து, இயந்திர வெப்பநிலையை பராமரிப்பதில் தண்ணீர் பம்ப் முக்கிய பங்கு வகித்தது.

மிதமான எஃகு, வார்ப்பிரும்பு மற்றும் பியூட்டர் உள்ளிட்ட பல்வேறு பொருட்களைப் பயன்படுத்தி பல ஆண்டுகளாக நீர் பம்புகள் தயாரிக்கப்படுகின்றன. ஆரம்பத்தில், தண்ணீர் பம்புகள் சேவை செய்யக்கூடிய வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டன. அதாவது, அணியக்கூடிய உதிரிபாகங்கள், முத்திரைகள் போன்றவற்றை மாற்றலாம். இப்போதெல்லாம், பெரும்பாலானவை சீல் செய்யப்பட்ட அலகுகளைப் பயன்படுத்தி தயாரிக்கப்படுகின்றன.

கார் தண்ணீர் பம்பின் நோக்கம் என்ன?

ஒரு வாகன நீர் பம்பின் முக்கிய நோக்கம்  குளிரூட்டும் முறை  முழுவதும் குளிரூட்டியை தொடர்ந்து பரப்புவதாகும் .  ரேடியேட்டரிலிருந்து  வாகனத்தின் எஞ்சினுக்கும், மீண்டும் ரேடியேட்டருக்கும் குளிரூட்டியை தொடர்ந்து சுற்றுவதன் மூலம்,  அது இயந்திரத்தை திறமையாக குளிர்வித்து, வாகனத்தின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறனுக்கு பங்களிக்கிறது.

ஒரு காரில் தண்ணீர் பம்ப் எப்படி வேலை செய்கிறது?

நீர் பம்ப் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதைப் பற்றி நீங்கள் ஆர்வமாக இருந்தால், தெளிவுக்காக பின்வரும் படிகளைப் படிக்கவும்.

  • படி 1:  உங்கள் காரின் வாட்டர் பம்பை இயக்குவது என்ஜின்  கிரான்ஸ்காஃப்டை  சுழற்றுவதை உள்ளடக்குகிறது . விசிறி பெல்ட் தண்ணீர் பம்பை இயந்திரத்தின் கிரான்ஸ்காஃப்டுடன் இணைக்கிறது. இது வீடுகள், முத்திரைகள், புல்லிகள் மற்றும் தூண்டிகள் உள்ளிட்ட பல்வேறு கூறுகளைக் கொண்டுள்ளது. 
  • படி 2:  கிரான்ஸ்காஃப்ட் சுழலும் போது, ​​பெல்ட் கப்பியை சுழற்றுகிறது, இது தண்ணீர் பம்ப் ஹவுசிங்கிற்குள் தூண்டி பிளேட்டை சுழற்றுகிறது. 
  • படி 3:  பிளேடுகளால் உருவாக்கப்பட்ட மையவிலக்கு விசை உறிஞ்சுதலை உருவாக்குகிறது, ரேடியேட்டரிலிருந்து நீர் பம்ப் நுழைவாயில் வழியாக குளிரூட்டியை இழுக்கிறது.
  • நிலை 4:  அடுத்த கட்டத்தில், குளிரூட்டி அறிமுகப்படுத்தப்பட்டு, என்ஜின் பிளாக் மற்றும் பிற குளிரூட்டும் அமைப்பு கூறுகளுக்குள் சுழற்றப்பட்டு, அதிகபட்ச வெப்பத்தை உறிஞ்சும்.
  • படி 5:  சூடான குளிரூட்டி நீர் பம்ப் அவுட்லெட் மூலம் ரேடியேட்டருக்குத் திரும்புகிறது. ரேடியேட்டரில், குளிரூட்டியானது காரின் எஞ்சினுக்குள் மீண்டும் நுழைவதற்கு முன்பு சுற்றியுள்ள காற்றில் இருந்து வெப்பத்தை முதலில் வெளியேற்றுகிறது.
  • படி 6:  இந்த தொடர்ச்சியான குளிரூட்டும் சுழற்சி இயந்திரம் வரையறுக்கப்பட்ட வெப்பநிலை வரம்பிற்குள் இயங்குவதை உறுதி செய்கிறது.

கார் எஞ்சினில் நீர் பம்ப் டியர் ஹோல் என்றால் என்ன?

நீர் பம்ப் சொட்டு துளை என்பது நீர் பம்ப் வீட்டுவசதிக்குள் வடிவமைக்கப்பட்ட ஒரு திறப்பு அல்லது பத்தியாகும். நீர் பம்பின் சரியான செயல்பாட்டிற்கு பொறுப்பான முக்கியமான செயல்பாடுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும். நீர் பம்ப் உருவாக்கம் நீராவி துளைகள் எனப்படும் இரண்டு துளைகளைக் கொண்டுள்ளது.

மேல் துவாரம் ஒரு காற்றோட்டமாக செயல்படுகிறது மற்றும் நீர் பம்ப் வீட்டுவசதிக்குள் சிக்கியுள்ள காற்று வெளியேற அனுமதிக்கிறது. இது ஈரப்பதம் குவிவதைத் தடுக்கிறது மற்றும் திறமையான குளிரூட்டி ஓட்டத்தை உறுதி செய்கிறது. மற்ற சொட்டுத் துளை, தண்ணீர் பம்பைச் சுற்றி சேகரிக்கக்கூடிய அதிகப்படியான குளிரூட்டியை வெளியேற்றுவதற்கான வடிகால் பாதையாக செயல்படும்.

உங்கள் காரில் தண்ணீர் பம்ப் செயலிழந்ததற்கான அறிகுறிகள் என்ன?

நீர் பம்ப் செயலிழப்பு கடுமையான இயந்திர சேதத்திற்கு வழிவகுக்கும், எனவே நீர் பம்ப் தோல்வியின் பின்வரும் அறிகுறிகளை அடையாளம் காண வேண்டியது அவசியம்: சரியான நேரத்தில் பழுதுபார்ப்பது என்ஜின் சேதம் மற்றும் அடுத்தடுத்த விலையுயர்ந்த பழுதுகளைத் தடுக்க உதவும்.

  • வாகனத்தின் அடியில் குளிரூட்டி கசிகிறது.
  • என்ஜின் அதிக வெப்பம் திறனற்ற குளிரூட்டி சுழற்சியால் ஏற்படுகிறது.
  • இயந்திரத்தில் இருந்து அரைக்கும் சத்தம் போன்ற விசித்திரமான சத்தங்கள் கேட்கின்றன.
  • சத்தமில்லாத தூண்டுதல் பிளேடு தாங்கு உருளைகள்.
  • குளிரூட்டி மாசுபாடு. 
  • தண்ணீர் பம்ப் பெல்ட் அணிந்து, சத்தம் எழுப்புகிறது.

தண்ணீர் பம்ப் உங்கள் காரின் குளிரூட்டும் அமைப்பில் ஒரு முக்கிய பகுதியாகும். பல ஆண்டுகளாக தொடர்ச்சியான பரிணாம வளர்ச்சியின் மூலம், வாகனத்தின் ஒட்டுமொத்த செயல்திறனுக்கு பங்களிக்கும் நம்பகமான பொறிமுறையாக இது மாறியுள்ளது. தண்ணீர் பம்ப் செயல்பாடு மற்றும் தோல்விக்கான சாத்தியமான காரணங்களைப் புரிந்துகொள்வது, அதிக வெப்பத்தால் ஏற்படும் இயந்திர சேதத்தைத் தவிர்க்க கார் உரிமையாளர்களுக்கு உதவும்.

RELATED ARTICLES

Most Popular